โรค SLE

SLE น่ากลัวแค่ไหน

จากข่าวนักแสดงสาว โดนัท มนัสนันท์ ป่วยเป็น โรค SLE น่ากลัวแค่ไหน อาการ สาเหตุมาจากอะไร ลองเข้ามาทำความรู้จักกับโรคนี้ซักนิดนะคะ

พูดถึง SLE หลายคนคงพอจะเคยได้ยิน แต่คงมีไม่กี่คนที่รู้จักมันจริงๆ บางคนเรียกโรคพุ่มพวง เพราะน่าจะเคยได้ยินชื่อโรคนี้ตอนที่นักร้องลูกทุ่ง คุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ป่วยด้วยโรคนี้และเสียชีวิต

SLE เป็นโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของตัวเองเปลี่ยนไป ยังไงน่ะเหรอ ?

เดิมที ภูมิคุ้มกัน (antibody) ในร่างกายของคนเราซึ่งเปรียบเสมือนทหารที่ทำหน้าที่คอยป้องกันศัตรูที่จะเข้ามาทำร้ายร่างกายสุดที่รัก ในที่นี้ศัตรูอาจจะหมายถึงแบคทีเรีย ไวรัสต่างๆ

แต่วันดีคืนดี “เธอเปลี่ยนไป” จำคนเคยรักไม่ได้ จากที่เคยดูแลกลับเห็นเป็นศัตรู เข้ามาทำร้าย ตบตีร่างกายตัวเองบริเวณต่างๆ จนเกิดการอักเสบ เจ็บปวด (สุดแสนจะช้ำใจ)

สาเหตุที่แท้จริงก็เหมือนกับอีกหลายๆโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่ถ้าให้บอกกว้างๆก็จะมี

• กรรมพันธุ์

• ฮอร์โมนเพศหญิง การตั้งครรภ์ จากข้อมูลสถิติคนเป็นโรคนี้
อัตราส่วน ญ : ช เป็น 10 : 1

• สิ่งแวดล้อม สารเคมี บลา ๆ ๆ

SLE ในตอนนี้ยังรักษาไม่หายขาด การดำเนินโรคมีช่วงสงบ และ กำเริบ เหมือนคลื่นลมในทะเล ความรุนแรงแล้วแต่จะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งอวัยวะใด ส่วนอาการและอวัยวะที่พบบ่อย

ลักษณะอาการของ โรค SLE

อาการทั่วไป : มีตั้งแต่ออ่นเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด มีไข้ (ซึ่งคล้ายกับอีกหลายๆโรค)

ผม ผิวหนัง : พบได้บ่อยในคนไทย 80% แต่ลักษณะเฉพาะคือ ผื่นแดงบริเวณใบหน้าคล้ายผีเสื้อเรียก butterfly rash ในรายที่เป็นรุนแรงจะพบอาการ “ผมร่วง”

ข้อและกล้ามเนื้อ : 80% ในช่วงที่มีอาการกำเริบ จะพบอาการปวดข้อ กล้ามเนื้ออักเสบได้

ระบบเลือด : เกิดภาวะโลหิตจาง เม็ดเลือดขาว แดง เกล็ดเลือด
ต่ำได้

และสุดท้ายท้ายสุด…

ไต : ประมาณ 80% ของผู้ป่วยคนไทยจะมีอาการบวมน้ำที่หน้า หนังตา ขา เท้า หรืออาจจะทั้งตัว ตรวจปัสสาวะพบโปรตีนหลุดออกมา รุนแรงถึงขั้นไตวายได้

ถ้าพบความผิดปกติของร่างกายตามด้านบนนี้ ควรพบแพทย์ และตรวจเช็คเลือด ปัสสาวะ ตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อเข้ารับการรักษาที่รวดเร็วก่อนที่จะเกิดอาการรุนแรงได้นะคะ

สนใจการตรวจสุขภาพสอบถามได้ที่ healthlabclinic หรือ มหาชัยทีแแอลซี

#ตรวจเลือด #มหาชัยทีแอลซี #เฮลท์แลบ

the-skin_3
ลักษณะผิวของคุณเป็นอย่างไร ตอนที่ 1
มะเร็งต่อมลูกหมาก
คุณ...ควรตรวจ PSA หรือไม่