โรคฮิตติดหน้าฝน

RSV โรคฮิตติดหน้าฝน

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านคงกำลังกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยอยู่ใช่ไหมคะ?

แหงแหล่ะค่ะ ก็เพราะโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ มักจะมากับฤดูฝน ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก โรคท้องร่วงท้องเสีย โรคปอด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโรคที่ระบาดหนักอยู่ในช่วงนี้คือ โรค RSV (Respiratory Syncytial Virus) ซึ่งเป็นไวรัสทำให้เยื่อบุส่วนล่างของการหายใจเกิดการอักเสบ คล้ายโรคหวัด ที่โรคนี้ระบาดหนักก็เพราะติดต่อกันได้ง่าย ด้วยการ ไอ จาม รดกัน กินอาหารร่วมกัน เนื่องจากไวรัสตัวนี้สามารถติดต่อได้ทางสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย และสามารถติดต่อได้กับทุกคนแต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับเด็กอายุน้อยกว่า 3 ขวบ เพราะการสร้างภูมิคุ้มกันของเจ้าตัวน้อยยังเจริญหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ และเมื่อไหร่ก็ตามที่โรคนี้เกิดกับเจ้าตัวน้อยที่ร่างกายอ่อนแอ อาการก็จะยิ่งน่าเป็นห่วง

RSV ที่ก่อโรครุนแรงได้นั้น เนื่องจากเชื้อไวรัสจะลงไปที่ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ทำลายเยื่อบุทางเดินหายใจก่อให้เกิดภาวะปอดอักเสบ นอกจากนี้ยังทำให้กล่องเสียงและหลดลมอักเสบ ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะในเด็กมีอาการรุนแรง เช่น

• หายใจไม่สะดวก หายใจมีเสียงหวีด
  • ไอแห้ง
  • ไข้สูง
  • หอบเหนื่อย
  • มีเสมหะในลำคอมาก

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรสังเกตอาการของลูกน้อย เมื่อลูกน้อยมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ไม่อยากอาหาร หากผ่านไป 3 วัน พร้อมทั้งกินยาแล้วไม่ดีขึ้นให้รีบพาไปพบแพทย์ทันทีเพื่อให้แพทย์ได้ดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรค RSV ได้โดยเฉพาะ มีเพียงแค่การรักษาตามอาการ เช่น การให้ยาลดไข้ ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ หรือในรายที่รุนแรงก็จะทำการพ่นยาขยายหลอดลมเพื่อให้ลูกน้อยหายใจได้สะดวกขึ้น การเคาะปอด ดูดเสมหะในรายที่เสมหะเหนียวข้นเนื่องจากลูกน้อยยังไม่สามารถขจัดเสมหะได้ด้วยตนเองและเป็นการช่วยลดอาการหอบเหนื่อยได้

วิธีการป้องกันและดูแลลูกน้อย

• พยายามล้างให้ลูกน้อยมือบ่อย ๆ
  • อย่าพาลูกน้อยไปในที่ชุมชนแออัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
  • อยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้ดีเพื่อให้ลูกน้อยหายใจได้สะดวก
  • แยกของใช้ออกจากเด็กปกติเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ หากน้องที่ต้องไปโรงเรียน แนะนำให้หยุดโรงเรียนก่อน
  • อย่าให้ใครหอมลูกเราซี้ซั้วเพราะน้ำลายและปากเป็นแหล่งเก็บเชื้อโรคนานาชนิด เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้โดยเฉพาะในเด็กที่ไม่ค่อยแข็งแรงยิ่งจะทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  • หากมีอาการดังข้างต้น หรือมีไข้แล้วอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์
ป้องกันเชื้อ RSV

เนื่องจากเชื้อโรคมีทุกหนแห่ง การดูแลความสะอาดให้กับลูกจึงเป็นสิ่งสำคัญ หน้าฝนที่ไม่เป็นตามฤดูกาลทั้งปีแบบนี้ เลือกสถานที่ที่เหมาะสม ดูแลสุขภาพ อาหารการกินที่มีประโยชน์ สร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวลูกเพื่อต่อสู้กับความโหดร้ายของสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคกันนะคะ

ติดต่อสอบถาม หรือ นัดหมายได้ที่

ออกกำลังกาย 30 นาที
ออกกำลังกาย 30 นาที/วัน ได้อะไร
ตรวจสุขภาพ ทั่วไป
General Check Plus