fbpx
เฮลท์แลบ คลินิกเทคนิคการแพทย์ บริการตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ
Follow us :
สัญญาณเตือนมะเร็งเต้านมที่คุณผู้หญิงต้องใส่ใจ

3 สัญญาณเตือนมะเร็งเต้านมที่คุณผู้หญิงต้องใส่ใจ

แอดมินคิดว่า หลาย ๆ คนคงอ่านหนังสือ อ่านจากสื่อออนไลน์ หรือฟังจากแหล่งที่มาต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องของ มะเร็งเต้านม มาพอสมควรแล้ว

วันนี้จะเติมเกร็ดเล็กน้อยที่ให้คุณผู้หญิงได้สังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งมันเป็น 1 ในสัญญาณที่กำลังจะเตือนอะไรเราเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม เพื่อเฝ้าระวัง และป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม ไปตลอดจนการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ

มะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านม

โดยปกติแล้วมีวิธีเช็คมะเร็งเต้านมที่แพร่หลายปัจจุบันนี้อย่างการคลำหาก้อนเนื้อที่ผิดปกติบริเวณเต้านม แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากวิธีนี้แล้วยังมีสัญญาณเตือนอื่นๆเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมให้ผู้หญิงอย่างเราได้ระวังกันมากขึ้น

  1. ผู้หญิงที่พบไฝบริเวณผิวหนังมีความเสี่ยงมากกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 13 เปอร์เซ็นต์ในการเกิดมะเร็งเต้านม โดยไฝนั้นจะอยู่บริเวณไหนบนร่างกายก็ได้แต่ถ้าหากเกิดความผิดปกติอย่างเช่น มีการขยายตัวหรือรู้สึกเจ็บอย่างเห็นได้ชัด ควรรีบปรึกษาแพท์เพื่อรับการรักษาทันที ในขณะเดียวกันหากคุณพบไฝเกิดขึ้นใหม่บริเวณใดก็ตามบนร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาหนทางรักษาเช่นเดียวกัน
  2. หากคุณมีอาการไอเรื้อรัง แสบคอหรือคอแหบแห้งเป็นประจำ โดยไม่ได้มีอาการเกี่ยวกับไข้หวัด มีน้ำมูกหรืออ่อนเพลียร่วมด้วย ควรเช็คให้แน่ใจว่าคุณมีสาเหตุการป่วยจากอะไร เนื่องจากบริเวณที่เกิดมะเร็งเต้านมเชื้อมะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังปอดได้ เป็นสาเหตุของการไอเรื้อรังหรือแม้กระทั่งการหอบหายใจถี่ ดังนั้นหากคุณหรือคนใกล้ชิดมีอาการไอโดยไม่สามารถหาสาเหตุได้เป็นระยะเวลานาน โดยไม่เกี่ยวกับไข้หวัดแต่อย่างใด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดทันที

3. หากคุณมีอาการปวดหลังหรือปวดตามกระดูกสันหลังโดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่เกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางกายภาพ สาเหตุนึงที่อาจเป็นไปได้คือมะเร็งเต้านมสามารถแพร่กระจายไปยังกระดูกสันหลังหรือบริเวณหลังและก่อให้เกิดอาการปวดหลังหรือปวดตามแนวกระดูกสันหลังได้ หากคุณไม่เคยมีประวัติหรืออาการปวดบริเวณหลังอย่างรุนแรง หรือปวดหลังโดยไม่ทราบสาเหตุ คุณควรตรวจเช็คโดยละเอียดทันที

สุดท้ายแล้วสิ่งที่อยากฝากไว้ไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้นแต่เป็นทุกคน ให้หมั่นสังเกตตัวเองเป็นประจำ บางทีการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆที่เรามองข้าม อาจเป็นได้มากกว่าที่เราคาดคิดและเกินเยียวยา คงจะดีกว่าหากเรารู้ตั้งแต่เริ่มต้นและทำการรักษา ประโยคนี้ยังคงใช้ได้ทุกกาลเวลา ควรป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไข เพราะบางอย่างเมื่อรู้ก็อาจสายเกินไป

ติดต่อสอบถาม หรือ นัดหมายได้ที่

มหาชัย ทีแอลซี สาขา มหาชัย
เฮลท์แลป สาขา อ่อนนุช
เฮลท์แลป สาขา หัวหิน
นุชรัตน์เฮลท์แลป สาขา หัวนา

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความยอดนิยม

มหาชัย ทีแอลซี สาขา มหาชัย
เฮลท์แลป สาขา อ่อนนุช
เฮลท์แลป สาขา หัวหิน
นุชรัตน์เฮลท์แลป สาขา หัวนา
เลือกช่องทางนัดหมาย
MAHACHAI TLC MAHACHAI BRANCH
HEALTH LAB HUA HIN BRANCH
NUTRAT HEALTH LAB (HUA NA – SOI 112)
Appointment
HEALTH LAB ON NUT BRANCH

You cannot copy content of this page